Theo một bài báo của tờ Thời báo New York (New York Times), những bản vẽ kinh hoàng về các phương pháp tra tấn trong các nhà tù của Trung Quốc – trong đó có cả hình ảnh cảnh sát đang đổ nước sôi lên người tù nhân và gây sốc điện khi anh đang bị treo trên trần nhà – gần đây đã thu hút sự chú ý từ phía công chúng.

Nhưng những miêu tả này, thật đáng buồn, lại không phải là điều gì quá mới mẻ. Những bức tranh này cũng như nhiều bức tranh khác đã được những người bị tra tấn dã man vẽ ra trong nhiều năm qua, với hy vọng những bức vẽ của mình sẽ nâng cao nhận thức về tình trạng lạm dụng tại các nhà tù Trung Quốc – nơi các tù nhân lương tâm vô tội thường xuyên chịu đựng sự lạm dụng khủng khiếp này.

Trường hợp của ông Lưu Nhân Vượng

Người đàn ông được vẽ trong các bức hoạt họa được đăng trên tờ Thời báo New York là ông Lưu Nhân Vượng, một cư dân 53 tuổi sống tại tỉnh Sơn Tây.

Ông Lưu đã bị kết án oan trong vụ án bắn súng gây chết một cán bộ làng vào năm 2008 sau khi cảnh sát từ Văn phòng Công an huyện Trung Dương tra tấn ông liên tục để ép cung. Ban đầu, ông bị kết án tử hình vào năm 2010, nhưng bản án của ông đã bị đình chỉ, và đến năm 2012, ông được giảm xuống án chung thân. Vào năm 2013, tòa án lật ngược phán quyết và tuyên bố ông vô tội.

Bằng các bản vẽ, ông Lưu hy vọng lan rộng nhận thức về việc chính quyền Trung Quốc sử dụng tra tấn trong các cuộc thẩm vấn như thế nào. Ông cũng đã nhận được gần 1 triệu USD (khoảng 6 triệu nhân dân tệ) tiền bồi thường từ Tòa án Phúc thẩm thành phố Lữ Lương.

Sau khi The Paper, một trang tin nhà nước có trụ sở tại Thượng Hải đưa tin về câu chuyện của ông, phương tiện truyền thông của nhà nước Tân Hoa Xã và nhiều hãng tin khác cũng cho đăng những bài báo tương tự – tạo ra tiền lệ lần đầu tiên một phương tiện truyền thông chính của nhà nước đưa bài có các hình ảnh về tra tấn.

Khắc họa phương thức tra tấn

Chưa rõ vì sao phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc bất ngờ công bố những hình ảnh về tra tấn, vì điều này vốn gợi lên câu hỏi vì sao lại có những bức hình này. Chúng đã xuất hiện từ nhiều năm nay trong các báo cáo nhân quyền, các bài báo trên phương tiện truyền thông nước ngoài, và trong các báo cáo tường thuật của các cựu tù nhân để phơi bày thực tế việc cảnh sát Trung Quốc sử dụng tra tấn có hệ thống trong các nhà tù.

Đặc biệt, các học viên Pháp Luân Công, những người thực hành một môn thực hành thiền định hòa ái nhưng lại bị chính quyền Trung Quốc đàn áp, đã dẫn chứng rất nhiều hình thức tra tấn mà họ đã phải trả qua tại các trại giam ở Trung Quốc – nhiều phương thức trong số đó tương tự như những gì ông Lưu đã trải qua.

Pháp Luân Công đã từng được phổ biến rộng rãi tại Trung Quốc bởi môn tập này giúp tăng cường sức khỏe cho người tập thông qua một số bài tập nhẹ nhàng và khuyến khích con người tuân theo những nguyên lý đạo đức Chân, Thiện, Nhẫn. Nhưng do sự lan rộng nhanh chóng của môn tập, với các giá trị Chân, Thiện, Nhẫn trái ngược với bản chất của ĐCSTQ, lãnh đạo Đảng Cộng sản lúc đó là Giang Trạch Dân đã phát động một cuộc đàn áp môn tập này trên toàn quốc vào tháng 7/1999.

Kể từ đó, các học viên Pháp Luân Công đã bị cầm tù thường xuyên, tra tấn và thậm chí bị mất mạng do bị cảnh sát tra tấn cả về thể xác lẫn tinh thần nhằm ép buộc họ ký vào một văn bản từ bỏ Pháp Luân Công.

Nhiều học viên đã kể lại câu chuyện của mình cho các nghệ sĩ, những người sau đó đã thuật lại chúng theo nhiều hình thức khác nhau, từ bản vẽ hoạt họa đơn giản đến tranh sơn dầu tỉ mỉ. Trang web Minghui.org (Minh Huệ), một trang tin về Pháp Luân Công cung cấp thông tin xác thực về cuộc bức hại, đã sưu tập hàng chục hình ảnh minh hoạ như thế này.

Cảnh sát ở thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh đâm hàng chục chiếc kim vào cơ thể một học viên Pháp Luân Công. (Ảnh: Minghui.org)
Cảnh sát ở thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh đâm hàng chục chiếc kim vào cơ thể một học viên Pháp Luân Công. (Ảnh: Minghui.org)

 

Các học viên Pháp Luân Công bị buộc phải ngồi trên những ô vuông nhỏ trong nhiều giờ liền. Mặc dù trông có vẻ vô hại, nhưng những ô vuông nhỏ này cắt vào da thịt các học viên sau khi họ ngồi trên nó trong nhiều giờ và gây chảy máu, mưng mủ ở mông. (Ảnh: Minghui.org)
Các học viên Pháp Luân Công bị buộc phải ngồi trên những ô vuông nhỏ trong nhiều giờ liền. Mặc dù trông có vẻ vô hại, nhưng những ô vuông nhỏ này cắt vào da thịt các học viên sau khi họ ngồi trên nó trong nhiều giờ và gây chảy máu, mưng mủ ở mông. (Ảnh: Minghui.org)

Chính quyền Trung Quốc đã tra tấn dã man nhiều người bất đồng ý kiến, các nhà hoạt động xã hội, và tín đồ tôn giáo bằng một loạt các phương pháp tra tấn tàn bạo hoặc nhục hình mà không hề tuân theo các điều luật quốc tế về nhân quyền.

Tại nhà tù Mã Tam Gia, các học viên đã nói về việc cảnh sát dùng dùi cui điện để sốc điện bộ phận sinh dục và ngực của các tù nhân nữ cũng như làm nhục họ như thế nào.

Cảnh sát sốc điện ngực và bộ phận sinh dục của học viên nữ bằng dùi cui điện, và thậm chí cho dùi cui vào trong âm đạo để gây sốc điện họ. (Ảnh: Clearwisdom.net)
Cảnh sát sốc điện ngực và bộ phận sinh dục của học viên nữ bằng dùi cui điện, và thậm chí cho dùi cui vào trong âm đạo để gây sốc điện họ. (Ảnh: Clearwisdom.net)
Ngoài việc tra tấn thể xác, ĐCSTQ còn sử dụng hãm hiếp một cách liên tục và có hệ thống như một phương tiện để làm nhục và tổn thương tinh thần các học viên nữ. (Nguồn: Minghui.org)
Ngoài việc tra tấn thể xác, ĐCSTQ còn sử dụng hãm hiếp một cách liên tục và có hệ thống như một phương tiện để làm nhục và tổn thương tinh thần các học viên nữ. (Nguồn: Minghui.org)

Tại Mã Tam Gia, các nữ học viên Pháp Luân Công cũng bị lột sạch quần áo và bị ném vào các xà lim giam giữ nhiều tù nhân nam khiến họ bị hãm hiếp tập thể.

Bản khắc nổi miêu tả một nữ học viên Pháp Luân Công khỏa thân bị cảnh sát đẩy vào xà lim chứa đầy tù nhân nam tại Mã Tam Gia vào năm 2000. (Ảnh: Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp)
Bản khắc nổi miêu tả một nữ học viên Pháp Luân Công khỏa thân bị cảnh sát đẩy vào xà lim chứa đầy tù nhân nam tại Mã Tam Gia vào năm 2000. (Ảnh: Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp)

Các nghệ sĩ, những người đã từng bị tra tấn vì luyện tập Pháp Luân Công, cũng đã tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật để vạch trần sự tàn bạo của chính quyền. Triển lãm Quốc tế Nghệ thuật Chân, Thiện, Nhẫn đã giới thiệu nhiều kiệt tác miêu tả cuộc đàn áp với nhiều tác phẩm được vẽ bởi chính các nghệ sĩ đã từng bị tra tấn trong cuộc đàn áp. Triển lãm đã lưu diễn ở trên 900 thành phố và 50 quốc gia trong một thập kỷ qua và nhận được sự hoan nghênh của nhiều khán giả trên toàn thế giới.

Sĩ quan cảnh sát nhà tù đâm que tre sắc nhọn vào dưới móng tay của một nam học viên Pháp Luân Công, trong khi cánh tay còn lại của anh bị bẻ gập ra phía sau lưng. (Ảnh: Minghui.net)
Sĩ quan cảnh sát nhà tù đâm que tre sắc nhọn vào dưới móng tay của một nam học viên Pháp Luân Công, trong khi cánh tay còn lại của anh bị bẻ gập ra phía sau lưng. (Ảnh: Minghui.net)
Cảnh sát và tù nhân dẫm lên tấm gỗ đặt trên vùng bụng dưới của một nữ học viên. Các tù nhân được hứa có thể sẽ được giảm án, đổi lại, họ phải tham gia vào việc tra tấn các học viên Pháp Luân Công. (Ảnh: Minghui.org)
Cảnh sát và tù nhân dẫm lên tấm gỗ đặt trên vùng bụng dưới của một nữ học viên. Các tù nhân được hứa có thể sẽ được giảm án, đổi lại, họ phải tham gia vào việc tra tấn các học viên Pháp Luân Công. (Ảnh: Minghui.org)
Bức tranh vẽ cảnh sát Trung Quốc và các bác sĩ đang mổ lấy nội tạng từ một học viên Pháp Luân Công còn sống để bán kiếm lời. Các nhà điều tra tin rằng hàng ngàn học viên Pháp Luân Công đã bị chính quyền Trung Quốc mổ cướp nội tạng. (Ảnh: Minghui.org)
Bức tranh vẽ cảnh sát Trung Quốc và các bác sĩ đang mổ lấy nội tạng từ một học viên Pháp Luân Công còn sống để bán kiếm lời. Các nhà điều tra tin rằng hàng ngàn học viên Pháp Luân Công đã bị chính quyền Trung Quốc mổ cướp nội tạng. (Ảnh: Minghui.org)

Giáo sư Trương Côn Luân, một trong những nhà điêu khắc tài năng nhất của nghệ thuật đương đại Trung Quốc, đã trở thành tù nhân lương tâm vì luyện tập Pháp Luân Công. Với một hình thức tra tấn đặc biệt tàn ác, ông bị bắt phải ngồi xổm cả ngày và đêm trong một cái lồng mà không được động đậy hay nói chuyện. Sau khi được phóng thích khỏi nhà tù, ông đã vượt qua đau thương bằng những tác phẩm nghệ thuật, phối hợp với Triển lãm Nghệ thuật Quốc tế về Chân Thiện Nhẫn.

Tác phẩm điêu khắc của GS Kunlun Zhang vào năm 2004, một phần của tác phẩm đã cho thấy học viên Pháp Luân Công bị nhốt trong lồng, bị xiềng xích, và bị bắt phải ngồi xổm hàng giờ liền không được cử động. (Ảnh: Zhenshanrenart.com)
Tác phẩm điêu khắc của GS Kunlun Zhang vào năm 2004, một phần của tác phẩm đã cho thấy học viên Pháp Luân Công bị nhốt trong lồng, bị xiềng xích, và bị bắt phải ngồi xổm hàng giờ liền không được cử động. (Ảnh: Zhenshanrenart.com)

Ngoài những hình ảnh minh họa, tranh vẽ, và các tác phẩm điêu khắc, một số học viên Pháp Luân Công thậm chí đã biểu diễn minh họa chống tra tấn bằng cách diễn lại các cảnh tra tấn trên các đường phố khắp nơi trên thế giới.

Các học viên Pháp Luân Công tham gia vào một cuộc biểu diễn chống tra tấn tại Los Angeles kêu gọi người dân ký tên thỉnh nguyện chấm dứt cuộc đàn áp Pháp Luân Công, vào ngày 26/6/2004. Ở hình thức tra tấn này, đùi của học viên bị buộc chặt vào một tấm gỗ, trong khi cảnh sát liên tục nhét những viên gạch xuống dưới mắt cá chân của cô. Cuối cùng, áp lực sẽ làm gẫy xương của nữ học viên này.. (Ảnh: Clearwisdom.net)
Các học viên Pháp Luân Công tham gia vào một cuộc biểu diễn chống tra tấn tại Los Angeles kêu gọi người dân ký tên thỉnh nguyện chấm dứt cuộc đàn áp Pháp Luân Công, vào ngày 26/6/2004. Ở hình thức tra tấn này, đùi của học viên bị buộc chặt vào một tấm gỗ, trong khi cảnh sát liên tục nhét những viên gạch xuống dưới mắt cá chân của cô. Cuối cùng, áp lực sẽ làm gẫy xương của nữ học viên này.. (Ảnh: Clearwisdom.net)

Thông qua các loại hình nghệ thuật khác nhau, các nạn nhân bị tra tấn ở Trung Quốc vẫn đang chiến đấu để những người dân Trung Quốc vẫn đang thờ ơ hoặc không biết, cũng như cộng đồng quốc tế biết được sự tàn ác của chính quyền Trung Quốc.

Irene Luo, Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh
Thu Hiền biên dịch

Xem thêm:

Clip hay:



Advertising:

loading...

Các Bài Viết Liên Quan