Chúng tôi đến Yên Bái vào những ngày giáp Tết, trong cái giá lạnh như cắt da cắt thịt của vùng núi Tây Bắc, điều duy nhất chúng tôi muốn làm là chia sẻ tình yêu thương, sự sẻ chia với những khó khăn, vất vả của các em học sinh tại huyện Văn Chấn, Tỉnh Yên Bái.

(Ảnh: Đại Kỷ Nguyên VN)

Dưới cái lạnh 7 độ vậy mà những đứa trẻ vẫn chân trần, quần áo phong phanh, nhiều trẻ em trong bản vẫn không có quần để mặc.

Trường Mầm Non Suối Giàng nằm cách trung tâm thị xã Nghĩa Lộ, Huyện Văn Chấn, Yên Bái 24 km, nằm ở độ cao 1.400 m so với mặt nước biển , để đến nơi đây chúng tôi phải vượt qua con đường núi cheo leo, ngoằn ngoèo.

(Ảnh: Đại Kỷ Nguyên VN)

Không giống như trường mầm non ở các thành phố các cháu 2-3 tuổi đã đến trường, trường mầm non Suối Giàng chỉ có học sinh ở độ tuổi lên 5, với tổng số 252 học sinh ở cả 3 điểm. Học sinh mầm non ở đây 100% là người H.Mông, sống trên vùng núi cao chót vót, các cháu phải tự đi bộ đến trường khoảng cách trung bình 4km.

Đường đi vào các bản làng rất trơn, mưa thì lầy lội đất. Bữa sáng mang đi trên đường của trẻ em là măng rừng, khoai, sắn. Trong khi ở các thành phố định mức của trẻ em là 25.000-30.000đ/ngày/cháu thì ở đây chỉ có 8.000đ/ngày/cháu. 80% học sinh của trường ở diện suy dinh dưỡng thể thấp còi.

Nhà trường mong muốn xây dựng trường ở một điểm lẻ tại Tập Lăng để rút ngắn quãng đường đi bộ cho trẻ em nơi đây.

Con đường đất gồ ghề dẫn vào Tập lăng, Suối Giàng (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên VN)

Đến với trường TH và THCS Suối Bu, nằm cách thị xã Nghĩa Lộ, Huyện Văn Chấn, Yên Bái 18 km. Điều khiến tôi quan tâm chính là khu nội trú học sinh và nguồn nước. Ngôi nhà 2 gian được làm bằng gỗ từ những năm 70 của thế kỷ trước, giờ đã mục nát phải che bằng bạt cả bên trong, bên ngoài để tránh gió, tránh mưa nhưng nếu mưa to thì vẫn dột không thể ở nổi. Trường hiện có 37 học sinh nội trú tại trường trong tổng số 352 học sinh, mỗi gian có 15 học sinh, số còn lại hiện ở tạm phòng đội. Hoàn cảnh các em đều là gia đình cách xa trường hơn 10km, nên việc đi lại rất khó khăn. Có nhiều em ở xa muốn ở nội trú nhưng với điều kiện hiện tại trường không thể đáp ứng. Học sinh phần lớn đi bộ đến trường, 70% thuộc hộ gia đình đói nghèo. Chia sẻ với chúng tôi, cô Vũ Thị Nhung, Hiệu trưởng nói: Chỉ mong xây được khu nội trú mới cho học sinh ở an toàn.

Một phòng học ở Suối Giàng(Ảnh: Đại Kỷ Nguyên VN)
Trường nội trú ở Suối Bu (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên VN)

Để giúp đỡ trẻ em nơi đây CLB sinh viên Hà Nội đã mở màn, tổ chức đêm nhạc “Burn yourself” để gây quỹ xây dựng khu nội trú cho trường với số tiền 9.280.000. Ngoài ra còn có các nhóm xã hội khác như Clover 4 Leafs (cỏ bốn lá), Pink Dream (ước mơ hồng), Hoa Ban Trắng cũng đã có hoạt động để ủng hộ trẻ em vùng cao Yên Bái.

Hy vọng rằng với sự giúp đỡ của các nhóm hảo tâm, cuộc sống của trẻ em nơi đây sẽ đỡ vất vã hơn