Các nhà khoa học từ lâu đã tự hỏi, chất thải ở dưới các đại dương đang đi đâu, và đi đến kết luận rằng, chúng sẽ lắng đọng dưới đáy đại dương.

Rác thải nhựa trôi nổi đang là một vấn đề toàn cầu, làm ảnh hưởng đến môi trường, du lịch và vận tải đường thủy. Tuy nhiên việc giám sát chất thải trong những thập kỷ gần đây đã cho thấy chúng không tăng lên mà ngược lại, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy rác thải trong đại dương trở nên ít hơn.

Vào năm 2010,  đoàn thám hiểm Malaspina đã được thành lập để tính toán lượng chất thải trong các đại dương. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu này đã quay lại với một bí ẩn không thể giải đáp, họ chỉ phát hiện được 40 nghìn tấn chất thải, mặc dù hàng năm có 300 nghìn tấn chất thải đổ vào các đại dương. Như vậy, các nhà khoa học chỉ có thể tìm thấy 1% lượng chất thải.

Các nghiên cứu khoa học mới đây đã chỉ ra rằng, chất thải nhựa phân hủy thành sợi, vô hình với mắt thường, và chìm xuống đáy đại dương.

Nghiên cứu đã được tiến hành trên lớp trầm tích sâu và ở các rạn san hô, cho thấy rằng, các mẫu micro-chất dẻo tồn tại dưới nhiều dạng phong phú. Các hạt này có kích thước chiều dài 2-3 mm và đường kính khoảng 0,1 mm.

56,9% trong tổng số sợi là sợi viscô, phần còn lại – là polyeste, polyamit, axetat và acrylic.

Kết quả nghiên cứu đã đưa ra một cảnh báo nghiêm trọng cho các nhà khoa học, bởi vì điều này có thể gây ra thiệt hại rất lớn đến hệ sinh thái ở vùng nước sâu.

Theo Epochtimes.ru